Huyền không lục pháp - Song nguyên bát vận


- Song nguyên bát vận được chia thành thượng nguyên và hạ nguyên.
- Thượng Nguyên gồm vận 1, vận 2, vân 3, vận 4.
- Hạ Nguyên gồm vận 6, vận 7, vận 8, vận 9.
- Thời gian độ dài ngắn của mỗi vận cũng không giống nhau, mỗi vận không nhất định phải là 20 năm giống như tam nguyên cữu vận.
- Muốn biết được độ dài ngắn của từng vận, trước tiên ta phải biết từng vận ứng với từng quái nào.      Vận có 8 vận, vận 1, vận 2, vận 3, vận 4, vận 6, vận 7, vận 8, vận 9, quái gồm có 8 quái Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài.
- Vậy làm sao để biết được vận nào ứng với quái nào? Lúc này chúng ta phải cần dùng tới tiên thiên bát quái phối với số lạc thư.





Về Lạc Thư, mỗi số biểu trưng cho 1 phương vị trong 1 cung nào đó, và nó luôn bất biến, ví dụ: số 1 tượng trưng cho phương Bắc, số 9 tượng trưng cho phương Nam, số 7 tượng trưng cho phương Tây, số 3 tượng trưng cho phương Đông...



- Bát quái bao gồm tiên thiên bát quái và hậu thiên bát quái.
- Thứ tự của tiên thiên bát quái và hậu thiên bát quái không giống nhau. Thứ tự của tiên thiên bát quái là Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Còn thứ tự của hậu thiên bát quái là Càn, Khảm, Chấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Chính vì vậy, quý độc giả cần phải phân biệt rỏ thứ tự của tiên thiên và hậu thiên bát quái để tránh những nhầm lẫn không đáng có.

- Số lạc thư phối với phương vị cữu cung và tiên thiên bát quái phối với phương vị cữu cung, kết hợp 2 đồ hình này lại, chính là đồ hình tiên thiên bát quái phối lạc thư.
- Tiên thiên bát quái phối với số lạc thư, mỗi một số kết hợp với cung vị ứng với 1 quái. Các quái đó biểu thị các vận từ vận 1 đến vận 9.
- Ví dụ: vận 1 là quái Tốn, vận 2 là quái Tốn, vận 3 là quái Ly, vận 4 là quái Đoài, vận 6 là quái Cấn, vận 7 là quái Khảm, vận 8 là quái Chấn, vận 9 là quái Càn.
- Quái số là biểu thị tên của vận, vậy khi đã biết tên của từng vận thì độ dài ngắn của từng vận sẽ được tính như thế nào?
- Nó dựa trên hào âm và hào dương để tính toán. Trong kinh dịch cổ đại thường dùng số 9 biểu thị cho hào dương, số 6 biểu thị cho hào âm.


còn tiếp



Chia sẽ bài viết:

Phong thủy Minh Tuệ

Tử vi Minh Tuệ

Post A Comment:

0 comments so far,add yours